Đá tự nhiên và đá nhân tạo nên chọn loại nào tốt nhất?

Đá tự nhiên và đá nhân tạo ngày càng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực ốp lát nội, ngoại thất. Tuy nhiên, mỗi loại lại có những đặc điểm, vẻ đẹp và giá thành khác nhau nên khách hàng rất băn khoăn khi đứng trước sự lựa chọn này. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn phân biệt hai loại đá này cũng như trả lời cho câu hỏi Đá tự nhiên và đá nhân tạo loại nào tốt nhất? Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu về đá tự nhiên và đá nhân tạo

Để phân biệt được hai loại đá này thì trước hết bạn nên hiểu được nguồn gốc của đá tự nhiên và đá nhân tạo một cách cụ thể nhất từ quá trình hình thành, cấu tạo cho tới những đặc điểm cơ bản. 

Đá tự nhiên là gì?

Đúng như tên gọi, đá tự nhiên là sản phẩm được tạo ra từ đất mẹ thiên nhiên mà không có sự can thiệp của con người trong quá trình phát triển. Đá tự nhiên là một cơ thể rắn có hình dạng hình học phổ biến và chúng xuất hiện từ khi trái đất được hình thành và luôn biến hoá, thay đổi để ngày nay có hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã đa dạng như vậy. 

Theo các nhà nghiên cứu địa chất, đá tự nhiên trải qua hàng nghìn năm kiến tạo trong lòng đất và tuỳ từng loại khoáng chất cấu thành mà sẽ có những loại đá riêng biệt không giống nhau. Một số mẫu đá phổ biến phải kể đến như đá marble (đá cẩm thạch), đá hoa cương (đá granite), đá bazan, đá trầm tích… còn ở những mỏ đá lớn nước ta như Thanh Hoá, Bình Định, Phú Yên thì có những loại đá như đá xanh Thanh Hóa, đá cubic, đá chẻ, đá rối, đá ong xám…  

Đá tự nhiên marble với vẻ đẹp sang trọng
Đá tự nhiên marble với vẻ đẹp sang trọng

Đá nhân tạo là gì?

Cũng giống như tên gọi, đá nhân tạo được hình thành sự nghiên cứu, sản xuất của con người để cho ra những hình dạng, mẫu mã theo ý muốn. Nguyên liệu để làm nên đá nhân tạo gồm 3 thành phần chính là:

  • Vật liệu: để làm nên đá nhân tạo cần phải cần cốt đá, chiếm trên 90% và đó chính là đá tự nhiên nghiền thật nhỏ ra để dạng bột hoặc dạng vụn đá.
  • Chất liên kết: Đó là chất kết dính như nhựa polymer, keo gốc xi măng, keo resin dùng để liên kết các bột đá/vụn đá lại với nhau một cách chắc chắn và vĩnh viễn và thành phần này chiếm khoảng 7%.
  • Chất tạo màu: Màu trên đá nhân tạo chính là màu hoá chất nhưng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Vì được tạo ra có chủ đích nên chúng đa dạng mẫu mã hơn đá tự nhiên nhưng vẫn dựa trên màu sắc của đá tự nhiên; giá thành cũng khá rẻ; nhẹ hơn đá tự nhiên nhiều lần nên vận chuyển dễ dàng.

Một số mẫu đá nhân tạo phổ biến như: Đá nhân tạo solid surface, Đá nhân tạo Viatera( đá Quartz), Đá nhân tạo hi-macs Structur… 

Đá nhân tạo ốp bàn bếp
Đá nhân tạo ốp bàn bếp

So sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo

Để có cái nhìn khách quan và hiểu rõ về hai loại đá ốp lát này cũng như có sự lựa chọn phù hợp, mời quý khách tham khảo:

So sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo

Tiêu chí Đá nhân tạo Đá tự nhiên
Màu sắc Màu sắc vô vàng với những gam màu từ cơ bản đến những phối màu độc lạ nhất Mỗi loại đá sẽ có những màu sắc riêng và cơ bản nhất là màu đen, đỏ, vàng, trắng, nâu và xanh
Độ bền
  • Độ bền trung bình
  • Màu sắc phai màu theo thời gian
  • Dễ bị trầy xước
  • Độ bền cao
  • Khả năng chịu được các yếu tố ngoại cảnh
  • Màu sắc đẹp bền đẹp theo thời gian
  • Chống thấm nước tốt
  • Khả năng chống trầy xước
Tính ứng dụng
  • Ốp lát nội thất
  • Ốp lát mặt tiền
  • Ốp lát nội, ngoại thất
  • Sử dụng phổ biến các công trình ngoài trời: công trình xây dựng, công trình văn hoá, công trình tâm linh
Vận chuyển Đá nhẹ nên vận chuyển đơn giản Vận chuyển khó khăn và đề cao tính cẩn thận
Giá cả Giá rẻ Giá cao hơn đá nhân tạo, có những loại đá tự nhiên cao gấp 5 lần đá nhân tạo
Đá tự nhiên marble ốp lát phòng tắm
Đá tự nhiên marble ốp lát phòng tắm
Đá granite ốp bếp
Đá granite ốp bếp
Đá nhân tạo ốp bàn bếp
Đá nhân tạo ốp bàn bếp

Hướng dẫn cách phân biệt đá tự nhiên và đá nhân tạo đơn giản nhất?

Ở Việt Nam, đá tự nhiên đã có từ hàng nghìn năm trước và được cha ông ta khai thác, xây dựng các công trình tâm linh, công trình kiến trúc tiêu biểu và xây dựng lăng tẩm cho vua chúa. Tuy nhiên, việc sử dụng đá tự nhiên trong công trình nhà ở, công trình công cộng…thời trước thì chưa thật sự phổ biến. Bởi người dân Việt Nam vẫn rất ưa chuộng các vật liệu truyền thống như gạch, gỗ, sứ. 

Ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển, tỷ lệ dân số của chúng ta giàu lên ngày càng tăng thì họ dần quan tâm hơn đến tính thẩm mỹ cũng như độ bền của công trình xây dựng. Trong số đó, đá ốp lát gồm đá tự nhiên và đá nhân tạo là sự lựa chọn hàng đầu bởi nhiều yếu tố như: vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo, cuốn hút; độ bền cao gấp nhiều lần so với gạch và gỗ; giá thành hợp lý. Nắm bắt được nhu cầu cao về đá ốp lát tự nhiên nên trên thị trường xuất hiện các đơn vị sản xuất, cung cấp đá tự nhiên được khai thác trong nước và nhập khẩu nước ngoài như Ý, Tây Ban Nha, Đức để đáp ứng cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

đá tự nhiên và đá nhân tạo bề ngoài khá giống nhau nên nhiều đơn vị lợi dụng khách hàng kém hiểu biết mà bán đá nhân tạo nhưng lại nói là đá tự nhiên dẫn đến việc khách hàng mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến công trình.

Vậy nên nếu bạn có nhu cầu mua đá tự nhiên hay đá nhân tạo thì theo dõi ngay mẹo phân biệt hai loại đá này cực đơn giản của Thanh Tùng Stone nhé!

Phân biệt trên bề mặt đá: vân đá và vết rạn

So sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo qua bề mặt đá bằng cách như sau:

  • Đá tự nhiên: vì là đá được khai thác tự nhiên trong lòng đất hàng triệu năm nên bề mặt đá có những vân đá xuất hiện không đồng đều và bố trí ngẫu nhiên. Tuy nhiên một số mẫu đá trong veo và có màu sắc lấp lánh thì cũng có thể đây là những dòng đá quý có độ trong suốt.
  • Đá nhân tạo: vì được con người tạo ra bằng máy móc hiện đại nên các mẫu đá giống nhau từ vân đá, vết rạn đến những vết hằn trên bề mặt đá.
So sánh bề mặt đá tự nhiên và đá nhân tạo
So sánh bề mặt đá tự nhiên và đá nhân tạo
Vân đá có sự khác nhau rõ rệt của đá tự nhiên và đá nhân tạo
Vân đá có sự khác nhau rõ rệt của đá tự nhiên và đá nhân tạo

Thông qua màu sắc đá

Đối với đá tự nhiên thì thường mặt sau của đá có màu xám trắng và vân đá khá rõ nét. Một số phiến đá lớn thường xuất hiện những chấm đen ẩn chìm. Còn đá nhân tạo thì màu sắc của đá là màu nhuộm hoá học nên màu sắc sẽ không tự nhiên, các vân đá cũng không sắc nét.

Màu sắc có phần hơi mờ nhạt của đá nhân tạo
Màu sắc có phần hơi mờ nhạt của đá nhân tạo
Màu sắc sắc nét, tự nhiên của đá marble tự nhiên
Màu sắc sắc nét, tự nhiên của đá marble tự nhiên

Thông qua giấy chứng nhận đá ốp lát tự nhiên tiêu chuẩn do Bộ xây dựng cấp phép

Mỗi đơn vị đá ốp lát tự nhiên khi khai thác và cung cấp đá tự nhiên ra thị trường đều có giấy chứng nhận Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4732 2016 đá ốp lát tự nhiên do viện Vật liệu xây dựng thuộc Bộ xây dựng biên soạn và được thẩm định chặt chẽ bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tiêu chuẩn này nhằm khẳng định đá sau khi kiểm định là đá tự nhiên 100% khai thác tại các mỏ đá lớn như Thanh Hoá, Bình Định, Phú Yên…

Vì vậy, khi mua hàng quý khách có quyền yêu cầu đơn vị đá chứng minh sản phẩm của họ là đá đạt chất lượng của Bộ xây dựng. 

Vậy đá tự nhiên và đá nhân tạo nên chọn loại nào?

Tùy vào mục đích sử dụng và theo hạng mục công trình mà quý khách nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn loại đá phù hợp và tiết kiệm nhất. Ví dụ như đá nhân tạo đáp ứng về tính thẩm mỹ cao, giá thành rẻ nhưng về lâu, về dài lại phải tốn công bảo dưỡng, xây mới. Còn đá tự nhiên với vẻ đẹp tinh tế, dù có giá thành cao hơn một chút nhưng lại mang lại độ bền cao, tính vĩnh cửu giúp công trình bền bỉ theo tháng năm mà không bị xuống cấp hay cần phải thay thế. 

Với gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành đá của Công ty Cổ phần Thanh Tùng Stone, chúng tôi nhận thấy hành vi mua đá tự nhiên và đá nhân tạo của khách hàng như sau:

  • Đối với những công trình được xây dựng ngoài trời thì đá tự nhiên là ưu tiên số 1.
  • Đối với những công trình biệt thự, lâu đài, khu nghỉ dưỡng cao cấp khách hàng yêu thích vẻ đẹp riêng biệt, duy nhất, yêu cái tinh tế của thiên nhiên và hướng đến độ bền lâu dài thì họ thường chọn các mẫu đá tự nhiên. Hay nói cách khác là chỉ có đá tự nhiên mới thể hiện được đẳng cấp kiến trúc cũng như không gian nội, ngoại thất của công trình. 
  • Đối với những gia chủ sử dụng đá ốp lát nội thất thì thường mua đá nhân tạo vì giá thành rẻ lại có tính thẩm mỹ cao. 
  • Ngoài ra, có một số hạng mục nội thất chỉ phù hợp ốp đá tự nhiên như: ốp bậc tam cấp, ốp lát cầu thang… 

Hy vọng rằng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có kiến thức về đá tự nhiên và đá nhân tạo để có thể phân biệt được hai loại đá này để mua được loại đá chất lượng, độ bền cao cho công trình của mình. Bên cạnh đó, nếu quý khách có nhu cầu mua đá ốp tường, đá lát sân vườn, đá bazan chính hãng, giá thành tốt nhất thị trường có thể liên hệ với Thanh Tùng Stone quan số hotline 0971.532.299 để được tư vấn, báo giá chi tiết và tham gia nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *